ReadyPlanet.com
dot
dot
ก่อนจะกำจัดปลวกด้วยเหยื่อล่อ
dot
bullet ชนิดปลวกที่สามารถใช้เหยื่อกำจัดได้
bulletทำไมต้องกำจัดปลวกด้วยตัวเอง
bulletทำไมต้องซื้อเหยื่อกับเรา
dot
ข้อมูลสินค้า
dot
bulletสินค้าของเรา
bulletชุดสถานีฝังดินชนิดต่างๆ
dot
บทความ
dot
bullet ความรู้ขั้นสูงเกี่ยวกับปลวก
bulletปลวกที่ไม่สามารถใช้เหยื่อได้
bulletรวมเทคนิคติดเหยื่อกำจัดปลวก
bulletเหยื่อ 1 ชุด ใช้ได้กี่ครั้ง ?
bulletทำไมเราต้องเติมเหยื่อทุก 15 วัน ?
bulletเราจะกำจัดปลวกถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับอะไร ?
bulletจะทราบได้อย่างไรว่าปลวกตายหมดแล้ว ?
bulletระบบเหยื่อกำจัดปลวกทำงานอย่างไร ?
bulletอาการไม่เปลี่ยนสัดส่วนเป็นปลวกทหาร
bulletเมื่อกำจัดหมดแล้วจะอยู่ได้นานกี่ปี่ ?
bulletทำไมถึงห้ามฉีดยาเด็ดขาดเมื่อพบปลวกในบ้าน ?
bulletก่อนติดตั้งสถานีฝังดินอ่านตรงนี้
bulletราคาเหยื่อเทอร์เมทริกซ์
bulletต้องทำอย่างไรเมื่อพบแมลงเม่า ?
bulletเราจะติดตั้งสถานีกี่จุด ?




ปลวกที่ไม่สามารถใช้เหยื่อได้

ปลวกสวนเป็นปลวกที่ไม่เป็นอันตรายต่อโครงสร้างบ้านหรืออาคาร เนื่องจากเขาไม่ได้กิน Cellulose ( ไม้ ) เป็นอาหารเพียงอย่างเดียว บางชนิดกินเชื่อรา ดินหรือฮิวมัส หรือไลเคนเป็นอาหารด้วย บางชนิดชอบไม้ผุ หรือใบไม้ หรือเศษไม้เป็นอาหาร บางชนิดขนเศษไม้ไปในรังเพื่อเพาะเลี้ยงเชื่อราแล้วกินเชื่อราเป็นอาหาร ดังนั้น เมื่อเราพบปลวกเหล่านี้อยู่นอกบ้านเป็นจอมปลวกหรือเป็นรังปลวกตามต้นไม้ พื้นที่ว่างเปล่าหรือในสวนในไร่ หรือตามกองเศษไม้ ข้างๆบ้าน อย่าเพิ่งตกใจ ถ้าไม่แน่ใจว่าใช่ปลวกสวนหรือไม่ให้ถ่ายรูปส่งมาให้เราช่วยดู ( ถ่ายเป็นภาพนิ่งเท่านั้น เพราะวิดิโอไม่สามารถดูชนิดได้ ) รังปลวกหรือจอมปลวกนอกบ้านที่เห็นได้ด้วยตาเปล่านั้นโอกาสที่จะเป็นปลวกบ้านนั้นมีน้อยมาก เพราะปลวกชนิดที่กินบ้านนั้นเป็นปลวกชนิดทำรังใต้ผิวดิน หรือ(subterranean termites ) และโดยส่วนใหญ่จะเป็นสกุล คอปโตเทอร์เมส (  coptotermes )  ซึ่งเราจะไม่เจอรังของปลวกชนิดนี้ได้ง่ายๆ  ปลวกพวกนี้จะเจอเมื่อเข้าบ้านแล้วและเป็นปลวกที่กินข้างในออกนอก พบตามวงกบ ประตู หน้าต่าง พื้นปาร์เก้ บันได้ ในห้องเก็บของ ฝ้าเพดาน เป็นส่วนใหญ่ หรืออาจพบนอกบ้านบ้างตามต้นมะม่วงหรือต้นปาร์ม แต่จะไม่มีจอมปลวก  ดังนั้น ถ้าเราเห็นรังปลวกหรือจอมปลวกได้ชัดเจน หรือ กินกองไม้ข้างๆบ้าน พบเป็นจอมปลวกข้างๆบ้าน ปลวกเหล่านี้อาจเป็นปลวกสวนที่ไม่อันตายต่อโครงสร้างบ้านครับ

 

 

ทำไมไม่แนะนำให้ใช้เหยื่อในการกำจัดปลวกสวน ?

การกำจัดปลวกสวนให้ตายทั้งรังนั้นทำได้ง่ายมากด้วยสารเคมี กล่าวคือ ถ้าเราเห็นรังปลวกหรือจอมปลวกอย่างชัดเจน เช่น เราเห็นรังปลวกเป็นจอมปลวกอยู่ข้างบ้าน เราต้องการกำจัดให้ตายยกรัง เราเพียงแค่เจาะรูบนจอมปลวกและราดสารเคมีลงในรูนั้น ปลวกก็ตายยกรังอย่างง่ายดายอันนี้คือเรื่องจริง หรือพบปลวกสวนนี้บริเวณกองไม้หรือต้นไม้ ก็สามารถฉีดสารเคมีเพื่อหยุดการทำลายของปลวกเหล่านี้ได้ การที่ไม่สามารถฉีดยาตรงจอมปลวกจะทำให้ปลวกไม่ตายทั้งรังแต่ปลวกสวนเหล่านี้จะไม่ลามและไม่เข้าบ้านอยู่แล้ว ดังนั้นถึงแม้บางครั้งปลวกสวนไม่ตายทั้งรังแต่มันก็ไม่เข้าบ้าน  แต่ปัญหาคือ กับปลวกชนิดที่กินบ้านหรือปลวกบ้านนั้นเราไม่รู้ว่ารังปลวกมันอยู่ที่ไหน เมื่อไม่รู้ว่ารังปลวกอยู่ที่ไหนเราก็ไม่รู้ว่าจะเอาเคมีไปราดตรงไหนเพื่อรังปลวกตายทั้งรัง หลายท่านหลงประเด็นเมื่อพบปลวกชนิดที่กินบ้านภายในบ้าน ก็มั้นใจมากว่าสารเคมีเป็นสิ่งที่ดีที่สุด จึงรีบฉีดยาบริเวณที่พบปลวกกำลังกินบ้านหวังว่าจะให้หยุดการทำลาย แต่ผลลัพที่ได้คือปลวกจะตายเฉพาะบริเวณที่ฉีดเท่านั้นและปลวกที่เหลือจะเปลี่ยนเป้าหมายในการกินไปยังจุดอื่น หรือที่เราเรียกง่ายๆว่า มันลาม นั่นเอง ส่วนปลวกที่เจอนอกบ้านหลายท่านยังเข้าใจว่า นี่คือสาเหตุของปลวกที่กำลังกินบ้าน บางท่านขุดจอมปลวกออกไป บางท่านราดสารเคมีจนปลวกนอกบ้านตายหมด แต่ปลวกในบ้านก็ยังมีเหมือนเดิม เหตุผลเพราะมันคนละชนิดกัน เหตุที่ปลวกสวนไม่แนะนำให้กำจัดด้วยเหยื่อล่อนั้นเนื่องจากปลวกเหล่านี้ไม่ชอบกินเหยื่อกำจัดปลวกเหมือนปลวกบ้าน บางชนิดไม่กินเลย บางชนิดกินแล้วตัวเต็มวัยไม่ลอกคราบใช้เวลาในการตายนานเป็นปี ดังนั้น ด้วยข้อจำกัดทั้งหมดนี้ จึงไม่แนะนำให้ใช้เหยื่อล่อปลวกกำจัดปลวกสวน นั่นเอง

 

วิธีกำจัดปลวกสวน 

ปลวกสวนนิยมใช้สารเคมีในการกำจัดเพราะสามารถกำจัดปลวกให่ตายได้ทันทีเมื่อโดนสารเคมีถึงแม้สารมีจะไม่สามารถกำจัดให้ปลวกสวนเหล่านี้ตายยกรัง แต่ปลวกสวนเหล่านี้ก็ไม่ลามระบาดเข้าบ้านอยู่แล้ว ดังนั้นเราอาจเลือกหาบริษัทที่รับกำจัดปลวกด้วยสารเคมีหรือกำจัดหรือฉีดให้ ซึ่งเขาจะมีเครื่องมอในการฉีดและรับความเสี่ยงในการใช้สารเคมีจากการปฎิบัติงาน ซึ่งเขาจะมีความพร้อมในชุดอุปกรณ์มากกว่าเรานั้นเอง

 







Copyright © By PEST MAN Co.,Ltd. Care Line 086-311-4117