ReadyPlanet.com
dot
dot
ก่อนจะกำจัดปลวกด้วยเหยื่อล่อ
dot
bullet ชนิดปลวกที่สามารถใช้เหยื่อกำจัดได้
bulletทำไมต้องกำจัดปลวกด้วยตัวเอง
bulletทำไมต้องซื้อเหยื่อกับเรา
dot
ข้อมูลสินค้า
dot
bulletสินค้าของเรา
bulletชุดสถานีฝังดินชนิดต่างๆ
dot
บทความ
dot
bullet ความรู้ขั้นสูงเกี่ยวกับปลวก
bulletปลวกที่ไม่สามารถใช้เหยื่อได้
bulletรวมเทคนิคติดเหยื่อกำจัดปลวก
bulletเหยื่อ 1 ชุด ใช้ได้กี่ครั้ง ?
bulletทำไมเราต้องเติมเหยื่อทุก 15 วัน ?
bulletเราจะกำจัดปลวกถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับอะไร ?
bulletจะทราบได้อย่างไรว่าปลวกตายหมดแล้ว ?
bulletระบบเหยื่อกำจัดปลวกทำงานอย่างไร ?
bulletอาการไม่เปลี่ยนสัดส่วนเป็นปลวกทหาร
bulletเมื่อกำจัดหมดแล้วจะอยู่ได้นานกี่ปี่ ?
bulletทำไมถึงห้ามฉีดยาเด็ดขาดเมื่อพบปลวกในบ้าน ?
bulletก่อนติดตั้งสถานีฝังดินอ่านตรงนี้
bulletราคาเหยื่อเทอร์เมทริกซ์
bulletต้องทำอย่างไรเมื่อพบแมลงเม่า ?
bulletเราจะติดตั้งสถานีกี่จุด ?




ระบบเหยื่อกำจัดปลวกทำงานอย่างไร ?

 

 ระบบเหยื่อกำจัดปลวกทำงานอย่าง ?

ระบบเหยื่อกำจัดปลวกคือการกำจัดปลวกด้วยวิธีการใช้อาหารเป็นตัวล่อปลวกและฆ่าปลวกโดยใช้ตัวปลวกเป็นตัวนำพาอาหารนี้  ไปให้กับปลวกทุกตัวในรัง อาหารนี้นั้นจะต้องบริสุทธิ์และจะต้องซ่อนความเป็นพิษไว้ภายในโดยไม่ให้ปลวกรู้ตัวนักวิทยาศาสตร์จึงสร้างระบบเหยื่อกำจัดปลวกนี้ให้ออกฤทธิ์ช้าๆ ใช้เวลาในการกำจัดประมาณ 2 เดือน ไม่ทำให้ปลวกตายทันที เพราะถ้าปลวกตายทันที หรือตายอย่างรวดเร็วภายใน  7-14  วัน ปลวกจะไม่ตายทั้งรังและปลวกจะกลับมาทำลายใหม่ซึ่งร้ายแรงกว่าเดิม เมื่ออาหารนี้ถูกกินเข้าไปอย่างเร็วร่างกายของปลวกก็จะเจริญเติบโตเร็วขึ้นการลอกคราบก็จะเกิดขึ้นเร็วตามไปด้วย นั้นเป็นผลลัพท์จากกระบวนการ metabolism ซึ่งจะทำให้ปลวกเจริญเติบโตนั้นเอง ( เหยื่อกำจัดปลวกบางชนิดสามารถทำให้ปลวกกินได้อย่างช้าๆ เมื่อถึงกำหนดช่วงเวลาที่ปลวกต้องลอกคราบเหยื่อนี้จะถูกกินในปริมาณที่ไม่มาก หรือใช้เหยื่อในการกำจัดไม่มาก )

 

เหยื่อกำจัดปลวกฆ่าปลวกได้อย่างไร ?

เมื่อปลวกกินเหยื่อเข้าไปในปริมาณที่พอเพียงแล้วปลวกงานจะต้องการลอกคราบแต่สารยับยั้งการลอกคราบ (Chlorfluazorun ) ในเหยื่อกำจัดปลวกที่ปลวกกินเข้าไปนั้นจะทำให้กระบวนการลอกคราบของปลวกล้มเหลวนั้นหมายถึงปลวกงานบางส่วนจะไม่สามารถลอกคราบได้เนื่องจากพิษอันน้อยนิดที่ปลวกกินเข้าไปนั้นจะไปขัดขวางการสร้างไคติน ( Chitin ) หรือยับยั้งการสร้างคราบใหม่เพื่อมาทดแทนหรือมาผลักคราบเก่าของปลวกงานให้หลุดออกไป เมื่อปลวกงานไม่สามารถสร้างคราบใหม่ได้ตามปกติ ตัวของปลวกงานเหล่านี้ก็จะล้มตาย  ซึ่งปลวกงานคือกำลังหลักของรังหรือปลวกที่หาอาหารมาป้อนสมาชิกในรัง เมื่อปลวกงานตายไปเป็นจำนวนมากสมดุลในรังก็จะเสียไปทำให้ปลวกงานที่เหลืออยู่ทำงานหนักขึ้นอายุของปลวกงานก็จะสั้นลงจนสุดท้ายเราจะพบปลวกเปลี่ยนแปลงสัดส่วนจากปลวกงานเป็นปลวกทหาร ( ปลวกทหารตัวสีขาวหัวสีแดง ) แต่บางรังที่มีขนาดเล็กเราอาจไม่พบการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนนี้ ซึ่งเหตุผลเราพบปลวกทหารก่อนการกำจัดจะสิ้นสุดลงเพราะปลวกทหารตัวเต็มวันนั้นจะไม่ลอกคราบ  ดังนั้นปลวกทหารที่โตเต็มวัยแล้วจะไม่ตายเพราะลอกคราบแต่จะตายเพราะอดอาหารเนื่องจากไม่มีปลวกงานมาป้อนอาหารให้เพราะปลวกทหารไม่สามารถกินอาหารเองได้ ต้องให้ปลวกงานมาป้อนเท่านั้นซึ่งนั่นรวมถึงนางพญาปลวกด้วยเช่นกัน  เมื่อไม่มีปลวกงานและปลวกทหาร นางพญาปลวกก็จะตายเป็นพวกสุดท้ายในรังที่เราไม่สามารถมองเห็นได้  

 

ใช้เวลาในการกำจัดเท่าไร /จะต้องเติมเหยื่อในการกำจัดกี่ครั้ง  ?

โดยปกติแล้วการกำจัดปลวกจะใช้เวลาประมาญ 60-90 วัน และใช้เหยื่อประมาณ 3-5 ชุด และถ้ารังขนาดใหญอาจใช้เวลาถึง 140 วัน และอาจใช้เหยื่อมากกว่า 5 ชุด แต่ระยะเวลาทั่วไปที่เราพบคือประมาณ 60 วัน ซึ่งโดยหลักการคือเราจะติดตั้งสถานีเหยื่อกำจัดปลวกแล้วเติมเหยื่อทุกๆ 15 วัน ไปจนกว่าปลวกจะตายและถ้า 60 วันแล้วปลวกยังไม่ตายเราก็ต้องเติมไปอีกทุกๆ 15 วันไปจนกว่าปลวกจะตายเพราะเราไม่รู้ว่ารังปลวกเล็กใหญ่ขนาดไหน ซึ่งถ้ารังปลวกไม่ใหญ่มากปลวกจะตายใน 60 วันเราจะเติมเหยื่อทั้งหมดจำนวน 4 ครั้ง ( รวมครั้งแรกที่ติดตั้ง )  ถ้าเราเปิดเร็วกว่า 15 วัน เราอาจจะต้องเปลืองเหยื่อและเติมเหลือหลายครั้งกว่าจะถึง 60 วัน  ซึ่งโดยการกำจัดปลวกด้วยเหยื่อนั้นจะเน้นเวลาเป็นสำคัญเพราะกระบวนการลอกคราบของปลวกเป็นเรื่องของเวลาไม่ใช่จำนวนครั้ง ดังนั้นต่อให้เราใส่เหยื่อหลายครั้งแต่ระยะเวลายังไม่ถึง 60-90 วันปลวกก็ยังไม่ตายอยู่ดี การกำจัดที่จะได้ผลดีจึงต้องสอดคล้องกันทั้งเรื่องของเวลาและปริมาณเหยื่อที่ใส่เข้าไปให้ปลวกกิน

 

จะรู้ได้อย่างไรว่าปลวกเริ่มตาย

สัญญาณที่บอกว่าปลวกกำลังจะตายคือต้องมีการกินเหยื่อเข้าไปในปริมาณพอสมควรและระยะเวลาผ่านไปประมาณ 30-50 วันแล้วเราเริ่มพบว่ากำลังการกินของปลวกนั้นลดลงนั้นคือสัญญาณแรกที่บอกเราว่าปลวกงานของรังนี้เริ่มล้มตายลงไปแล้ว  จากนั้นเราจะเริ่มพบปลวกทหารในกล่องสถานีโดยการพบปลวกทหารในกล่องสถานีที่เป็นสัญญาณที่ดีนั้นจะต้องมีเงื่อนไขคือเหยื่อในสถานีจะต้องเหลือเพราะถ้าเหยื่อหมดเกลี้ยงแต่เราพบปลวกทหารในสถานีนั้นยังเป็นเรื่องปกติเพราะเหยื่อที่เหลือหมายถึงปลวกงานยังไม่ตายยังมีกำลังการกินที่ดีอยู่เราจะต้องเติมเหยื่อเข้าไปอีก  สัญญาณต่อมาคือเราต้องพบปลวกทหารในช่วงปลายของระยะเวลาการกำจัด ถ้าเราอิงที่ 60 วัน เราอาจพบปลวกทหารในช่วงเวลา 45 วัน ถือว่าเป็นไปตามขั้นตอน แต่ถ้าแค่ 15 วันแรกแล้วเราพบปลวกทหารนั่นไม่ได้หมายความว่ามันเริ่มตายนะครับเพราะคือเหตุการณ์ปกติ เนื่องจากปลวกทหารเราสามารถพบได้ตั้งแต่วันแรกที่เราติดตั้งสถานีนั่นเอง

 

 







Copyright © By PEST MAN Co.,Ltd. Care Line 086-311-4117