ReadyPlanet.com
dot
dot
ก่อนจะกำจัดปลวกด้วยเหยื่อล่อ
dot
bullet ชนิดปลวกที่สามารถใช้เหยื่อกำจัดได้
bulletทำไมต้องกำจัดปลวกด้วยตัวเอง
bulletทำไมต้องซื้อเหยื่อกับเรา
dot
ข้อมูลสินค้า
dot
bulletสินค้าของเรา
bulletชุดสถานีฝังดินชนิดต่างๆ
dot
บทความ
dot
bullet ความรู้ขั้นสูงเกี่ยวกับปลวก
bulletปลวกที่ไม่สามารถใช้เหยื่อได้
bulletรวมเทคนิคติดเหยื่อกำจัดปลวก
bulletเหยื่อ 1 ชุด ใช้ได้กี่ครั้ง ?
bulletทำไมเราต้องเติมเหยื่อทุก 15 วัน ?
bulletเราจะกำจัดปลวกถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับอะไร ?
bulletจะทราบได้อย่างไรว่าปลวกตายหมดแล้ว ?
bulletระบบเหยื่อกำจัดปลวกทำงานอย่างไร ?
bulletอาการไม่เปลี่ยนสัดส่วนเป็นปลวกทหาร
bulletเมื่อกำจัดหมดแล้วจะอยู่ได้นานกี่ปี่ ?
bulletทำไมถึงห้ามฉีดยาเด็ดขาดเมื่อพบปลวกในบ้าน ?
bulletก่อนติดตั้งสถานีฝังดินอ่านตรงนี้
bulletราคาเหยื่อเทอร์เมทริกซ์
bulletต้องทำอย่างไรเมื่อพบแมลงเม่า ?
bulletเราจะติดตั้งสถานีกี่จุด ?




ต้องทำอย่างไรเมื่อพบแมลงเม่า ?

 

 

 

เมื่อพบแมลงเม่าบินที่บ้านของเรา บ้านของเรากำลังมีปลวกใช่ไหม ?

ยังไม่ใช่เสียเทียเดียวครับ แมลงเม่าปลวกวรรณะสืบพันธุ์ที่นางพญาสร้างขึ้นให้บินออกจากรังไปสร้างอาณาจักรใหม่โดยแมลงเม่าจะบินในช่วงปลายธันวาคมถึงเมษายนของทุกปี รังปลวกที่สามารถผลิตแมลงเม่าได้จะมีอายุประมาณ 3-5 ปี ขึ้นไป โดยเมื่อพลบค่ำปลวกที่อยู่ในรูปของแมลงเม่าก็จะเหมือนแมลงบินที่สามารถบินไปได้ทุกที่อย่างยุงหรือแมลงวัน ดังนั้นเมื่อเราเปิดไฟเราจึงสามารถพบแมลงเม่าบินมาเล่นไฟได้โดยที่แมลงเม่าไม่จำเป็นจะต้องมาจากบ้านเราเสมอไปเนื่องจากแมลงเม่าบินมาได้จากทุกทิศทางเพื่อต้องการเข้าหาแสงไฟ

 

แล้วแมลงเม่าเหล่านี้บินมาจากไหน ?

แมลงเม่าจะบินออกจากรังปลวกที่นางพญาปลวกผลิตวรรณะสืบพัณธุ์เตรียมรอไว้ ซึ่งนั่นหมายถึงรังปลวกรังนี้ไม่ใช่รังปลวกที่เพิ่งเกิดใหม่ ดังนั้นบ้านที่พบแมลงเม่าแล้วน่าจะมีปลวกจะต้องฟ้องด้วยสถานการณ์ต่อไปนี้คือเคยพบว่าปลวกกินบ้านแต่กำจัดด้วยการฉีดยาเป็นจุดๆ อยู่หลายปีและยังไม่กำจัดด้วยวิธีที่ถูกต้อง หรือพบว่าปลวกทำลายบ้านอย่างหนักและอยู่ในช่วงของการติดตั้งระบบเหยื่อกำจัดปลวกอยู่ ทั้งสองอย่างนี้ เมื่อถึงฤดูที่แมลงเม่าบินอาจเป็นไปได้ที่พบว่าเป็นแมลงเม่าที่บินออกจากบ้านของเราโดยลักษณะสำคัญที่บ่งชี้ว่าแมลงเม่านี้บินออกจากบ้านของเราคือ แมลงเม่าจะพยายามบินออกไปหาแสงไฟนอกบ้านแทนที่จะบินเข้าบ้านหาแสงไฟ

สำหรับบ้านทั่วไปที่ไม่เคยพบปลวกมาก่อนหรือเคยพบปลวกมาแล้วแต่ได้กำจัดด้วยเหยื่อล่อจนครบขั้นตอนแล้ว เป็นไปได้ยากมากที่เมื่อพบแมลงเม่าบินเล่นไฟที่บ้านจะเป็นแมลงเม่าที่เกิดจากปลวกบ้านเรา เพราะปลวก รังกว่าจะเป็นแมลงเม่าจะต้องเป็นรังขนาดใหญ่ไม่โดนรบกวนและมีแหล่งอาหารอุดมสมบูรณ์ ( อาการนี้มักพบกับบ้านที่ถูกปล่อยทิ้งร้างหรือห้องที่ไม่เคยเปิดเข้าไปแล้วโดนปลวกเข้าทำลาย )

 

เมื่อพบแมลงเม่าบินอยู่ในบ้านต้องทำอย่างไร ?

ถ้าเป็นไปได้ให้ปิดไฟในบ้านและนอกบ้านทั้งหมด งดแสงสว่างประมาณ 20-30 นาทีเท่านั้น เพราะแมลงเม่าจะบินเล่นไฟในช่วงสั้นๆ ไม่ได้บินทั้งคืน การปิดไฟเพื่อลดโอกาสให้แมลงเม่าจะสลัดปีกจับคู่ผสมพันธุ์ในบ้านหรือนอกตัวบ้านของเรา

เราสามารถปิดไฟเฉพาะในบ้านและให้แมลงเม่าบินเล่นไฟเฉพาะนอกบ้านได้หรือไม่ เพราะถ้าปิดไฟหมดจะมืดเกินไป ?

ถ้าบ้านหลังนั้นมีส่วนที่เป็นพื้นดินจะมีโอกาสมากที่แมลงเม่าจะสร้างรังส่วนนั้นของบ้าน แต่ถ้าบ้านไม่มีส่วนที่เป็นดินเลยโอกาสน้อยเพราะแมลงเม่าจะใชลงไปในดินได้เมื่อพบรอยแตกของปูนเท่านั้น ดังนั้นถ้านอกบ้านของเราเป็นปูนไม่มีรอยแตก เราสามารถเปิดไฟให้แมลงเม่าบินเล่นไฟนอกบ้านแทนการบินเข้าบ้านได้ แต่ถ้าบริเวณนั้นเป็นดินจะมีความเสี่ยงสูงมากที่แมลงเม่าจะจับคู่ผสมพัณธุ์สำเร็จ

 

ถ้ามีแมลงเม่าบางส่วนบินเข้ามาในบ้านแล้วก่อนที่จะปิดไฟต้องทำอย่างไร ?

แมลงเม่าเมื่อบินเสร็จจะสลัดปีกออกแล้วเดินหาจับคู่โดยตัวเมียจะเดินนำหน้าตัวผู้จะเดินตามหลัง ให้เราสังเกตและกำจัดด้วยการฉีดด้วยเคมีฉีดยุงแบบกระป๋องเสปรย์ที่เรามีพกติดบ้าน หรือถ้าไม่ต้องการใช้สารเคมีก็ไล่กวาดแมลงเม่าที่กำลังเดินไปทิ้งถึงขยะที่มีฝาปิด แมลงเม่าเหล่านี้จะอยู่ในสภาวะปกติได้ไม่นานเดวก็ตายถ้าไม่อยู่ในรังหรือจับคู่ผสมพันธุ์ได้แหล่งที่เหมาะสม ดังนั้น แมลงเม่าส่วนใหญ่จะตายเมื่อเมื่อบินออกจากรัง

 

เรามีสัญญากับบริษัทปลวกอยู่แล้ว เมื่อเราเจอแมลงเม่าเราควรทำอย่างไร ?

แมลงเม่าเกิดจากปลวกก็จริงแต่ไม่อยู่ในสถานะที่จะทำลายบ้าน ( นอกจากจับคู่ผสมพัณธุ์สำเร็จจะมีการหาอาหารกับสิ่งแวดล้อมข้างๆเล็กน้อย ) เมื่ออยู่ในสถานะแมลงเม่าก็เหมือนกับแมลงบินเช่นยุงหรือแมลงวัน ต่อให้เราฉีดแมลงเม่าที่เจอวันนี้ให้ตายหมด เย็นนี้ถ้าเป็นช่วงที่แมลงเม่าบินเราก็ยังพบการบินของแมลงเม่ากลุ่มใหม่มาเล่นไฟอยู่ดี ดังนั้น การพบแมลงเม่าจึงยังไม่น่ากังวลว่าจะเปิดปลวกในทันทีเพราะแมลงเม่าตั้งผ่านหลายขั้นตอนกว่าจะพัฒนามาเป็นปลวกทำลายบ้านได้ แต่สิ่งที่เราต้องวังกลคือ เมื่อบ้านเรามีแมลงเม่าบินมาเล่นไฟบ้านของเรานั้นบ้านเราได้มีการป้องกันปลวกไว้หรือยังเช่น มีการป้องกันด้วยการอัดน้ำยาลงดินเพื่อทำให้ดินเป็นพิษให้แมลงเม่าไม่สามารถจับคู่มีชีวิตอยู่ในดินบ้านเราได้หรือมีการวางระบบสถานีป้องกันรอบๆตัวบ้าน เพื่อดักจับปลวกกลุ่มใหม่ที่จะมาทำลายบ้านในอนาคต ซึ่งถ้าเรามีการป้องกันดังกล่าวแล้วแมลงเม่าก็จะพัฒนาเป็นปลวกที่บ้านเราได้ยากนั้นเอง







Copyright © By PEST MAN Co.,Ltd. Care Line 086-311-4117